13 เหตุผลที่น้ำหนักยังคงเดิมๆทั้งๆที่ออกกำลังกาย

01:04 Unknown 0 Comments



เคยสงสัยไหมว่าทั้งที่เราลดน้ำหนักอยู่แต่ทำไมน้ำหนักไม่เห็นลดลงซะที ด้วยสาเหตุนี้หรือเปล่าคะที่ทำให้น้ำหนักไม่ลด

female-gym-motivation

1. ไม่มีความสม่ำเสมอ

การลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายและควบคุมอาหาร สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสม่ำเสมอ ถ้าใครที่ทำๆหยุดๆแน่นอนว่าผลก็จะไม่แสดงให้เห็นชัดเจนนั่นเอง

2. สาวๆ กำลังสร้างกล้ามเนื้อ

ถ้าใครที่เข้าฟิตเนสทุกวัน เวทเทรนนิ่งเป็นว่าเล่นแต่น้ำหนักก็ไม่ลดลง นั่นก็แสดงว่าสิ่งที่เข้ามาแทนไขมันคือกล้ามเนื้อนั้นเอง (ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีค่ะ)

3. ไม่มีความจริงจังพอ

บางครั้งร่างกายของเราจะหลอกเราว่าเราต้องการการพักผ่อนทั้งๆที่เรายังไม่สมควรจะพัก มันก็ถูกค่ะที่วันพักและ cheat meal ก็มีความสำคัญแต่บางครั้งเราทำมันบ่อยเกินไป เช่นทั้งที่เราควรจะทำทุก 7 วัน แต่เรากลับทำทุก 3 วัน นั่นจึงทำให้เราเริ่มสะสมไขมันอีกครั้งนั่นเอง

097b5847a673d3e83b3f870b97547004

4. ไม่มีความหลากหลายในโปรแกรมออกกำลัง

ร่างกายของเราเป็นอวัยวะที่ฉลาดหากเราออกกำลังกายแบบเดิมซ้ำๆมันก็จะเรียนรู้ที่จะประหยัดพลังงานให้น้อยลง ดังนั้นเราควรเปลี่ยนรูปแบบ ชนิดการออกกำลังกาย หรือวิธีการออกกำลังกายให้หนักขึ้นหรือนานขึ้น เพื่อหลอกให้ร่างกายของเราก็จะคิดว่ามันคือสิ่งแปลกใหม่ที่ร่างกายไม่เคยเรียนรู้มาก่อน

5. เครื่องดื่ม

น้ำผลไม้ก็ดี น้ำผักก็ดี แต่ลืมไปหรือเปล่าว่าคนขายมักจะใส่น้ำตาลลงไปเพื่อปรุงรสให้อร่อยและนั่นก็คือความหวานที่เรากินเข้าไปโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นเราลองทำเองที่บ้านก็จะดีค่ะ

6. ไม่กินข้าวเช้า

การไม่กินข้าวเช้านั้นจะทำให้ร่างกายลดอัตราการเผาผลาญในวันนั้นลง

girl-running-on-the-treadmill

7. cardio มากเกินไป

จริงอยู่ที่การ cardio เป็นวิธีการเผาผลาญไขมันที่ดี แต่สาวๆอย่าลืมว่า การเพิ่มกล้ามเนื้อก็จะช่วยให้ร่างกายดึงไขมันมาใช้ได้มากกว่าเดิม

8. ใช้น้ำหนักที่เบาเกินไป

ในการทำ weight training เราควรจะใช้น้ำหนักที่พอดี ไม่หนักเกินไปหรือเบาเกินไป เพื่อให้กล้ามเนื้อได้พัฒนาอย่างเต็มที่และไม่มีความเสี่ยงจากการบาดเจ็บ

9. ไม่กินโปรตีนก่อนออกกำลัง

การศึกษาพบว่าการกิน โปรตีนหรือของว่างที่มีโปรตีนเป็นหลักเล็กน้อยก่อนออกกำลังกาย จะช่วยให้ความสามารถในการเผาผลาญแคลอรี่เพิ่มขึ้น

shutterstock_98710874-1

10. ออกกำลังคนเดียว

หลายคนอาจจะคิดว่าไม่เกี่ยวกันเลย แต่มีการพิสูจน์แล้วว่าการออกกำลังกายเป็นกลุ่มจะประสบความสำเร็จมากกว่าผู้ที่ออกกำลังกายคนเดียว

11. ห่วงน้ำหนักมากเกินไป

การที่เราโฟกัสอยู่ที่น้ำหนักของร่างกายที่ต้องการจะลด ทำให้เราเกิดความเครียดได้หากทำไม่ถึงเป้า ความเครียดนั้นไม่ได้ทำให้เราผอมลง แต่กลับจะยับยั้งและขัดขวางกระบวนการผอมของเราด้วย ดังนั้นไม่ต้องเครียดกับเรื่องน้ำหนักตราบใดที่เรายังมีความสม่ำเสมอกับแผนของเรา

12. เครื่องดื่ม diet

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าคนที่ดื่มเครื่องดื่ม diet ก็จะบริโภคปริมาณแคลอรี่มากเท่ากับผู้ที่กินน้ำตาลปกติ และเคมีต่างๆนั้นก็ยังเป็นสาเหตุของการบวมน้ำและน้ำหนักเพิ่มด้วย

bigstock-Low-Gi-Carbohydrates-1114702

13. ไม่กินคาร์โบไฮเดรต

เป็นสิ่งที่ผิดพลาดมาก เพราะจะทำให้ไม่มีแรงในการออกกำลังกาย ซ้ำยังจะทำให้ร่างกายตกอยู่ในภาวะอดอยากซึ่งเมื่อกลับมากินคาร์โบไฮเดรตอีกครั้ง ร่างกายก็จะเก็บคาร์โบไฮเดรตแทนที่จะใช้มันออกไป ดังนั้นเราควรกินคาร์โบไฮเดรตที่มีประโยชน์ เช่น ขนมปังโฮลเกรน ข้าวกล้อง เป็นต้นค่ะ

ก็คงคลายสงสัยของสาวๆหลายๆคนได้ใช่ไหมคะ ทีนี้ก็คงออกกำลังกายกันได้อย่างถูกต้องแล้ว

ขับเคลื่อนโดย Blogger.