10 วิธีเลือกซื้อ เครื่องสำอาง อย่างปลอดภัย หน้าไม่พัง!

11:18 Unknown 0 Comments





 อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ เครื่องสําอาง มีให้เห็นตามข่าวอยู่บ่อยครั้ง บางรายถงขั้นเสียโฉมหน้าตาพังยับเยิน เพียงเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หลงเชื่อคําโฆษณาโอ้อวดเกินจริง เช่น ใช้แล้วผิวจะขาวขึ้นได้ภายใน 7 วัน ผ่านการทดสอบทางการแพทย์แล้วว่าไม่ระคายเคือง ไม่แพ้ แม้ผิวที่บอบบาง เป็นต้น บางรายใช้ในระยะแรกๆ เหมือนจะเห็นผลหน้าขาวทันใจ แต่พอใช้ไปสักระยะหรือหยุดใช้หน้ากลับแดงคล้ำไหม้ดํา สุดท้ายก็บานปลายถึงขั้นเสียโฉม สาเหตุเกิดจากเครื่องสําอางเหล่านี้มีส่วนผสมของ สารอันตรายที่ห้ามใช้ในเครื่องสําอางผสมอยู่ซึ่งมีผู้ผลิตบางรายลักลอบใส่เพื่อให้เครื่องสำอางของตนใช้แล้วเห็นผลชัดเจน รวดเร็ว แต่สารดังกล่าวหากใช้ไปนาน ๆ ก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์เช่น ผิวหนาระคายเคือง หนาดำคล้ำ เป็นฝาถาวร หรือถึงขั้นเสียโฉม หากไม่อยากหน้าพัง เรามีสาระดีๆ มาฝาก ติดตามอ่านกันเลย


1. ควรซื้อเครื่องสำอางจากร้าน ที่มีสถานที่จําหน่ายที่เป็นหลักแหล่งแน่นอน เพราะหากมีปปัญหาจะได้สามารถติดต่อกลับได้
2. ซื้อเครื่องสำอางที่มีฉลากภาษาไทย ที่ระบุสาระสําคัญครบถ้วน ได้แก่ ชื่อ ประเภทของ เครื่องสําอาง ส่วนประกอบ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต หรือผู้นําเข้า เดือนปีที่ผลิต วิธีใช้และ ปริมาณสุทธิเป็นต้น

3. หากจะใช้เครื่องสำอางชนิดใดเป็นครั้งแรกก็ควร ทดสอบการแพ้ ก่อนใช้ด้วยการทาผลิตภัณฑ์นั้นในปริมาณน้อยที่บริเวณท้องแขน หรือบริเวณติ่งหูแล้วทิ้งไว 24-48 ชั่วโมง หากไม่มีความผิดปกติใด ๆเกิดขึ้น ก็แสดงว่าใช้เครื่องสําอางนั้นได้
4. ปฏิบัติตามวิธีใช้ที่ระบุไว้ และใช้ด้วยความระมัดระวังตามคําเตือนที่ระบุไว้ที่ฉลาก อย่างเคร่งครัด

5. หากใช้เครื่องสําอางใดแล้วมีความผิดปกติเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ครั้งแรก หรือใช้มาระยะหนี่งแล้วก็ตาม ต้องหยุดใช้ทันที และถ้าหยุดใช้แล้วอาการยังไมดีขึ้น ก็ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร เพื่อคนหาสาเหตุและทําการรักษาให้ถูกต้องเหมาะสมต่อไป
6. เมื่อใช้เครื่องสําอางเสร็จแล้ว ควรปิดภาชนะบรรจุให้สนิทเพื่อป้องกันการปนเปื้อน

7. เก็บเครื่องสําอางไว้ในที่ แห้ง เย็น ไม่ถูกความร้อนหรือแสงแดด เพราะความร้อนหรือ แสงแดด จะทําให้ เครื่องสําอาง เสื่อมคุณภาพเร็วกว่าที่ควร
8. ห้ามเติมสารใด ๆ ลงในเครื่องสําอาง ยกเว้นกรณีที่ระบุไว้ที่ฉลาก เพราะจะทําใหห้คุณภาพของผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแปลงไป เกิดการปนเปื้อนจากสารอื่น ๆรวมทั้งเชื้อโรคด้วย

9. อย่าใช้เครื่องสําอางร่วมกับผู้อื่น เพราะอาจติดเชื้อโรคได้
10. หากเครื่องสําอางมีลักษณะเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าสีกลิ่น หรือความข้น อย่าไป เสียดายนะคะ ให้ทิ้งไปเลย เพราะแสดงว่า เครื่องสําอาง นั้นเสื่อมคุณภาพแล้วนั่นเอง อย่าหลงเชื่อโฆษณาเครื่องสําอางเกินจริง ผู้บริโภคควรใช้หลัก อย่าหลงเชื่องาย อย่าหน่ายตรวจสอบ ต้องอ่านฉลาก สอบถามผู้รู้ตรวจสอบสนค้าเงื่อนไขให้แน่ชัด ประกอบการพิจารณาก่อนเลือกซื้ อนะ
ที่มาจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ขับเคลื่อนโดย Blogger.